ชาติวุฒิ บุณยรักษ์

Chartvut Bunyarak, a man who fall in love with short story.

วันอาทิตย์, ตุลาคม ๐๑, ๒๕๔๙

ความเรียงเกี่ยวกับภาพยนตร์ : A Snake Of June

A Snake Of June-เซ็กส์กับอารมณ์ขันของพระเจ้า

หากคุณคือผู้หนึ่งที่บังเอิญได้รับเกียรติให้เป็นสักขีพยาน ในการปฏิบัติกามกิจขั้นพื้นฐานของชายกลางคนหัวล้านคนหนึ่ง ขณะที่ไอ้หมอนั่นหลบอยู่หลังมุมตึกแอบดูภรรยาของตนเอง กำลังเปลือยเปล่าดิ้นเร่าเพราะความกระสันเสียวจากดุ้นสวรรค์เทียม
*ท่ามกลางสายฝนอันชุ่มฉ่ำเย็นของเดือนมิถุนายนเป็นฉากหลัง...คุณจะรู้สึกอย่างไร...

โป๊ เปลือย น่าเกลียด วิปริต วิตถาร ต่ำช้า โรคจิต และอีกสารพัดถ้อยคำที่อาจผุดขึ้นในกระแสสำนึกของคุณได้ ถ้าหากว่า...หนึ่ง คุณด่วนสรุปภาพยนตร์เรื่องนี้เร็วเกินไปตั้งแต่ยังไม่ทันชมมันจนจบ...กับสอง คุณเป็นคนจำพวกมือถือสากปากถือศีล ไม่ก็เกลียดตัวกินไข่เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ที่ไม่ยอมรับความจริง ตามจริง อย่างที่มัน “เป็นจริง”...ว่า “เซ็กส์” คือสิ่งสามัญตามวิถีของปุถุชนคนเดินดิน...

มันน่าแปลกที่ฉากซึ่งกระทบความรู้สึกของผมมากที่สุดในหนังเรื่องนี้ กลับไม่ใช่ฉากที่เม็ดฝนนับล้านซัดกระหน่ำลงบนผิวขาวๆ อันเปล่าเปลือยของหญิงสาวต้นเรื่อง ทั้งๆ ที่ไม่ได้นิยมชมชอบในไม้ป่าเดียวกัน แต่มันกลับกลายเป็นฉากที่ชายหัวล้านตัวต้นเหตุ กำลังยืนช่วยตัวเองอย่างน่าสมเพชตรงซอกตึก...ช็อตที่เม็ดฝนตกกระทบลงบนหนังศีรษะมันเลื่อมอย่างอ้อยอิ่ง ผสานกับใบหน้าเหยเกที่ยากจะบอกได้ว่ากำลังทุกข์หรือสุข พร้อมๆ กับจังหวะเคลื่อนไหวภายใต้ร่มผ้านั้น...มันไม่ต่างอะไรจากนาฏกรรมซ้ำซากอันว่างเปล่าไร้สาระ ที่น่าเศร้าและเจ็บปวด...คำถามเดิมๆ ผุดย้อนขึ้นในมโนนึกอีกครั้ง “หรือเซ็กส์เป็นเพียงมุกตลกของพระเจ้า?-หากว่าเขามีอยู่จริง”...

มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาพร้อมกับสัญชาตญาณดิบ(Raw Instinct) คล้ายมีชิพขนาดจิ๋วซึ่งไม่ระบุที่มาฝังอยู่ในหัวด้วยกันทุกผู้ทุกนาม มันสะกดรอยตามเราไปทุกก้าวย่างแห่งลมหายใจ รอเพียงเวลา สถานการณ์ และบริบทต่างๆ ที่เหมาะสม มากระตุ้นเตือนให้ฟื้นตื่นเพื่อทำหน้าที่ของมัน ไม่ว่าจะเป็นสัญชาตญาณแห่งการเอาตัวรอด(Survival Instinct) ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ซึ่งสร้างมาจากเรื่องจริงอย่าง “Alive”...แม้เนื้อดิบๆ ที่เย็นชืดจากซากศพของคนที่เคยรู้จักและนั่งมาบนเครื่องบินโดยสารลำเดียวกัน ก็ยังจำต้องแล่เนื้อเถือหนังเอามากินเพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอด หรือสัญชาตญาณของความเป็นแม่ที่ทำได้ทุกอย่าง ถ้าหากว่ามันหมายถึงการอยู่รอดของผู้เป็นลูก ซึ่งมีให้เห็นกันจนเจนตาในโลก 24 เฟรม กระทั่งสัญชาตญาณแห่งการสืบพันธุ์อย่างในเรื่อง A Snake Of June ก็เช่นกัน...แรงขับทางเพศจะเป็นกุศโลบายอันแยบยลของธรรมชาติ ในการล่อหลอกให้มนุษย์เราต้องเดินตาม เพื่อสืบสานเผ่าพันธุ์แห่งมวลมนุษยชาติหรือไม่...ไม่สำคัญเท่ากับว่ามันมีอยู่จริง!

หล่อนผิดไหม...ที่เกิดอารมณ์เปลี่ยวขึ้นมากะทันหันในตอนกลางวันแสกๆ หล่อนจึงเล่นกับตัวเองเพื่อปลดเปลื้องพันธนาการล่องหนบางอย่างออกไป โดยที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีสายตาคู่หนึ่งจับจ้องอยู่ตลอดเวลา...หรือหล่อนเป็นเพียงเหยื่อผู้บริสุทธิ์ของอะไรสักอย่าง...

เสียงกรีดร้องกลางสายฝนของเดือนมิถุนายน ยามที่ทุกสิ่งทุกอย่างดำเนินไปถึงจุดสิ้นสุดของมัน...ในยามที่เสียงครางครวญนั้น ลอยผ่านลำโพงเข้ามากระทบโสตประสาทของผม...ผมไม่รู้สึกสักนิดเลยว่าหล่อนกำลังมีความสุข...ผมได้ยินเพียงสำเนียงคร่ำครวญของหญิงสาวที่กำลังทนทุกข์ทรมาน...จากการไม่เป็นที่รัก.

..................................................

* ดุ้นสวรรค์เทียม = อวัยวะเพศชายเทียม (Vibrator, Dildo)
(ภาพ : Anonymous ที่มา : อินเตอร์เน็ต)



All Rights Reserved.
2006 Copyright©Chartvut Bunyarak